Vươn xa mọi đẳng cấp – Vienna Acoustics Haydn Special Edition

FBShare
Ghi nhớ trang

Phải thú nhận một điều rằng tôi thật sự rất thích loa toàn dải, cụ thể hơn là tôi muốn loa có thể phát được các tần số 20-25 Hz mặc dù thực tế, tai người không thể nghe được các tần số dưới 40hz nhưng về mặt lý thuyết, nhưng tôi vẫn muốn như vậy. Vào năm 1976 khi tôi bắt đầu tập trung nghiên cứu nghiêm túc về các đôi loa, nghiên cứu dải tần trước khi chọn một cặp loa, tôi đã chọn đôi Electrovoice có thể phát được tần số đến 25 Hz. Gần đây, tôi đã bán đôi loa này để chuyển sang một đôi loa mới, mặc dù phải công nhận đây là một đôi loa 35 năm vẫn dùng tốt, nhưng đó lại là câu chuyện đã qua.

vuon-xa-moi-dang-cap-vienna-acoustics-haydn-special-edition-4

Vì điều kiện bắt buộc, tôi phải chuyển đến London. Trong căn hộ của tôi ở đây, phòng nghe nhạc quá nhỏ không thể bố trí những đôi loa lớn và thậm chí nếu có cố gắng đưa vào thì hệ thống cũng không thể hiện hết được. Nhớ lại cách đây vài năm, khi đến Hồng Kông cùng với một vài người bạn , tôi đã có dịp ghé một vài cửa hàng âm thanh Hiend tại đây. Lúc đó họ đang giới thiệu đôi Haydn Grand đang chơi một vài bản nhạc Vocal;  Tôi đã giật mình với những âm thanh mê hoặc của nó. Đôi loa nhỏ nhắn với màng loa trong suốt đó mãi ám ảnh tôi sau khi trở về.

Một thời gian sau, tôi đã liên lạc với ông Kevin Wolff – Giám đốc bán hàng toàn cầu của Vienna Acoustics, ông ấy đã giúp tôi liên lạc với nhà phân phối Audyus ở Anh để xem hàng mẫu. Khi đó, họ vừa mới nhận được đôi loa “Haydn Grand Special Edition”. Đây là Model mới nhất, mới hơn cả đôi loa tôi đã nghe ở Hồng Kông.  Haydn Grand Special Edition chỉ được sản xuất đối đa 500 đôi, với màu gỗ Walnut khá đặc biệt. Được biết, về sau, dựa trên thành công của Haydn Grand Special Edition này, Vienna Acoustics đã tiếp tục giới thiệu những đôi Haydn khác với tên gọi Haydn Grand Symphony Edition với thiết kế hoàn toàn tương tự như đôi Special Edition nhưng có nhiều màu sắc khác nhau để lựa chọn như: Piano Black, Piano White, Cherry, Rosewood…

Thiết kế

Ấn tượng đầu tiên đôi Haydn mang đến cho tôi chínhlà hình thức bên ngoài. Vienna Acoustics Haydn được trau chuốt cẩn thận như những món trang sức hiện đại được tạo dáng hoàn hảo. Lớp gỗ bên ngoài sáng bóng, bao quanh xuyên suốt 6 mặt của đôi loa. Những đường cong, mối ghép được cắt gọt rất hoàn mỹ. Những điều này khiến người ta muốn chạm ngay vào, thật ấn tượng!

Mặt phía sau là 2 cầu loa lớn, nổi bật trên một tấm kim loại màu đen. Bạn sẽ nhanh chóng nhận thấy sự hợp lý của thiết kế này khi đặt Haydn trên đôi chân loa của hãng: Một sự hòa hợp tuyệt vời trong thiết kế. Phải nói rằng, Vienna Acoustics đã mất rất nhiều công sức để thiết kế Haydn hay bất kỳ đôi loa nào của hãng, toàn bộ đều không gây cảm giác khó chịu mà luôn tạo cảm giác cho chúng ta muốn ngắm nhìn nó.

Không giống như các hãng sản xuất khác, tất cả các củ loa con đều được chính đội ngũ Vienna Acoustics nghiên cứu và phát triển độc lập. Sau khi hoàn thiện, các thiết kế sẽ được chuyển sang gia công bởi các kỹ sư khéo léo giàu kinh nghiệm các của hãng sản xuất bên ngoài như: ScanSpeak, Seas hay Eton.

vuon-xa-moi-dang-cap-vienna-acoustics-haydn-special-edition-3

So với phiên bản thông thường, Haydn Special Edition có 3 điểm khác biệt chính. Thứ nhất, dải trầm được phụ trách bởi một củ loa mid/bass 6 inch màn nhựa X3P công nghệ độc quyền của Vienna Acoustics.  Thành phần của màng nhựa công nghệ  X3P này chính là kết hợp ba loại nhựa họ TPX được ứng dụng trên các của loa bass XPP của hãng với trọng lượng thấp, độ cứng cao mang đến khả năng tái tạo tạo âm bass rất thấp, và xử lý chính xác dày dặn.

Thứ hai, dải cao của Haydn được phụ trách bởi một củ loa treble 1 inch mới với màng lụa dệt tay, cuộn âm voice coil siêu nhẹ và vận hành nhờ một nam châm nhân tạo Neodymium công nghệ ferrofluid mới với lực từ cực mạnh. Ưu điểm của nam châm công nghệ ferrofluid chính là kích thước. Giờ đây, một nam châm kích thước khiêm tốn vẫn sở hữu lực từ cực mạnh; kết hợp với cuộn âm nhỏ hơn, nhẹ hơn, thời gian toàn trình của cuộn âm voice coil trong lòng nam châm đã được rút ngắn đi rất nhiều mang đến tốc độ đáp ứng tốt nhất.

vuon-xa-moi-dang-cap-vienna-acoustics-haydn-special-edition-1

Thứ ba chính là bộ phân tần của  Haydn Special Edition. Vẫn sử dụng tụ MKP, cuộn cảm lõi khí và điện trở màng kim loại nhưng bộ phân tần gần như đã được thiết kế lại hoàn toàn để tương thích với tính năng ưu việt đến từ thiết kế củ loa mới. Cụ thể, phân tần đã được sửa đổi để loa treble có thể chơi các tần số thấp hơn trước, độ dốc lớn hơn cũng như phù hợp hơn với củ loa mid/bass 6 inch mới.

Một đặc điểm độc đáo khác của Haydn chính là thiết kế cổng thoát bass. Thiết kế này đã được Vienna Acoustics ứng dụng từ lâu trên các model Haydn thông thường. Dựa trên thiết kế theo nguyên tắc phản xạ bass, thùng loa Haydn vẫn sở hữu một ống thoát hơi bằng hợp kim nhôm rất chắc chắn được bố trí khéo léo bên dưới củ loa treble. Cách bố trí này được Vienna Acoustics gọi là “khe dẫn kiểm soát không khí” (Air-flow control wedge), dòng áp lực bass phản xạ sẽ thoát ngược ra phía trước thông qua hai khe phía hông của loa treble nhẳm cải thiện âm bass và giảm độ ồn. Bên cạnh đó, nhờ loa treble được bố trí ngay tại cổng thoát, điều đó mang lại sự hòa hợp tốt hơn giữa tiếng bass và tiếng treble, âm thanh dường như được phát đi từ cùng một điểm, tương tự như các thiết kế loa đồng trục.

vuon-xa-moi-dang-cap-vienna-acoustics-haydn-special-edition-2

Xương ê căng (tấm che mặt loa) của Haydn cũng được hãng Vienna Acoustics nghiên cứu kỹ lưỡng. Đây là một điểm cộng đáng giá của Haydn so với những đôi loa khác.  Căng được làm từ khung nhôm, trục giữa của căng được tạo dáng hình chữ V chạy từ trên xuống dưới, cắt ngang tất cả các củ loa và hơi rỗng ở vị trí loa treble.  Thiết kế này giúp kiểm soát sự phân tán âm thanh khi căng được đậy vào loa. Ở các đôi loa khác, âm thanh nhất là tần số cao  sẽ thay đổi theo hướng tốt hơn rất nhiều khi bạn không sử dụng tấm căng, nhưng ở Haydn điều đó không tồn tại. Chất lượng âm thanh khi dùng căng và không dùng cũng không khác biệt là mấy.

Trải nghiệm

Khi tôi nhận được đôi loa này còn mới tinh thì tiếng bass hơi bị bó một chút, sau 100 tiếng chạy rà đôi loa bắt đầu cho ra âm thanh tràn đầy và liên kết chặt chẽ hơn. Ấn tượng đầu tiên của tôi khi nghe Vienna Haydn đó chính là nhạc tính. Phải nói rằng để đôi loa phát ra nhạc đúng là nhạc không phải đôi loa nào cũng làm được. Trải qua nhiều đôi loa tôi thấy rằng Haydn có nhạc tính vượt trội, đôi loa biến mất chỉ còn lại âm nhạc, mọi người có thể tưởng tượng đôi này như đôi monitor vì Haydn thể hiện giọng hát cực chuẩn, ngoài ra còn thể hiện hoàn hảo nhạc cụ Accustic như ghita, violon và nhạc jazz không qua chỉnh mixer. Tôi đã nghe đi nghe lại nhiều bản Blue note vinyl của Music Matter và Acustic sound “đây là bản tham chiếu gần nhất với bản gốc” Haydn trình diễn khá mạnh mẽ vẫn toát lên vẻ nhẹ nhàng, nhạc cụ hiện một cách rõ ràng đầy cá tính – thực sự đôi loa này đã tái hiện thành công cảm xúc của âm nhạc. Tôi tiếp tục thử thêm một số bản nhạc jazz, piano, bass và các nhạc cụ khác đã được tái hiện tinh tế, chính xác. Về dải cao của Haydn không phải là quá cao so với một số loại khác nhưng bù lại âm thanh lại khá sâu mà đôi khi những đôi loa dải tần cao âm thanh lại nhô về phía trước và nghe có một chút giả tạo. Dải cao của Haydn phải nói rằng rất chính xác, rất thật không quá cứng hoặc quá mềm

 

Như đã đề cập ở trên Haydn thể hiện giọng hát quá chuẩn mực đặc biệt dải trung trầm thực sự cuốn hút. Một đôi loa nhỏ như thế mà thể hiện hoàn thiện dải trung trầm kết hợp nhuần nhuyễn với tép thật là hiếm có. Tôi tiếp tục nghe thử các giọng voice Ella Fitzgerald, Billie Holiday, Norah Jones, Julie London, Madeleine Peyroux và một số giọng hát khác. Đôi loa đã làm tôi phải nín thở dính chặt vào ghế tôi tiếp tục nghe đi nghe lại.

Có lẽ điều ngạc nhiên nhất về cách trình diễn của đôi loa này đó là khả năng tái tạo tiếng bass với kích thước của loa khá nhỏ đó là điều không tưởng, tất nhiên tôi không đề cập đến những tiếng bass quá thấp như tiếng organ nhà thờ tất cả các loa bookshelf đều không thể hiện được nhưng ở trên dải tần đó Haydn thể hiện cực tốt và công nhận rằng Haydn đã vượt qua những đôi loa thậm chí lớn hơn nó rất nhiều. Tôi rất thích nhạc cổ điển với những dàn nhạc lớn với đồng ca chẳng hạn như Mahler’s Symphony số 2 mới được trình diễn ở San Francisco Symphony được thu vào. Bản nhạc này sẽ thổi bay bạn khi nghe qua Haydn.

Haydn thực sự hoạt động khá hiệu quả với độ nhạy 89dB, nhà sản xuất gợi ý có thể sử dụng Ampli 25W trở lên nhưng theo quan điểm của tôi phải cần công suất hơn như thế khoảng 100W đôi loa sẽ thể hiện một cách tốt nhất.

Cũng như các đôi loa bookshelf khác, Haydn sẽ phát huy tối đa khả năng khi sử dụng kèm chân của hãng với chiều cao 70cm.

Nguồn : Hifivietnam